Sử dụng mạng xã hội đúng luật, hiệu quả, văn minh

Luật an ninh mạng được thông qua ngày 12/6/2018, kể từ ngày 01/01/2019 bắt đầu chính thức có hiệu lực. Với 7 chương, 43 điều, Luật An ninh mạng đã quy định cụ thể về việc bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; các biện pháp phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; hoạt động bảo vệ an ninh mạng; các lực lượng trực tiếp tham gia vào việc bảo vệ an ninh mạng; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các điều khoản thi hành của Luật an ninh mạng.
Nhưng trên thực tế đâu đó của đất nước vẫn có những bộ phận tham gia mạng xã hội với ý đồ xấu. Trên nhiều trang mạng, vẫn có vô số các tin tức đáng buồn vì hệ quả của việc một số người đăng tải thông tin, clip, video trái đạo đức, thiếu chuẩn mực, bịa đặt, vi phạm đời tư cá nhân, xâm phạm danh dự, nhân phẩm,… của người khác. Gần đây, chắc chúng ta không quên vài vụ việc đăng tải thông tin về dịch bệnh covid – 19 không chính xác và đã bị phạt hành chính như vụ cô gái ở Hải Phòng. Những ai quê ở Lục Ngạn, chắc chưa quên vụ việc năm 2018, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin sai sự thật rằng ở Bắc Giang có nơi vải thiều bán với giá chỉ còn 3.000 đồng/kg, dân phải đổ xuống sông khiến người nông dân trồng vải nơi đây chịu cảnh bị ép giá, thiệt hại rất lớn. Vụ việc tháng 3/2018, nữ sinh H.T.L (16 tuổi, ở Nghệ An) phải tự tử sau khi một trang mạng đăng clip nữ sinh này và một nam sinh có hành vi “nhạy cảm,... rất rất nhiều các vụ việc đáng tiếc khác xảy ra mà hệ lụy đều xuất phát từ việc sử dụng mạng xã hội không lành mạnh, văn minh.
Trong thời đại bùng nổ công nghệ số 4.0, mạng xã hội trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, khoan nói đến toàn đất nước, toàn xã hội; ngay trong một phạm vi nhỏ như trường học; không chỉ có học sinh, sinh viên mà cả thầy cô, người lớn tuổi hiện nay đang sử dụng mạng xã hội với tần suất lớn. Tuy nhiên để sử dụng mạng xã hội sao cho đúng luật, hiệu quả và văn minh lại là một vấn đề cần phải thật sự nghiêm túc xem xét. Đặc biệt đối với người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên (đối tượng sử dụng mạng xã hội với tần suất khá cao) càng cần được giáo dục – tuyên truyền ngay từ trên ghế nhà trường.


(Ảnh minh họa)
 
Trong những năm gần đây, Trường Phổ thông DTNT tỉnh Bắc Giang đã tích cực tuyên truyền đến học sinh về văn hóa sử dụng mạng xã hội. Không thể  phủ nhận những lợi ích mà mạng xã hội đem lại. Từ mạng xã hội, học sinh có thể tiếp nhận, cập nhật nhiều thông tin, tri thức từ thầy cô, bạn bè, có thể biến mạng xã hội thành một lớp học từ các bài giảng online hoặc offline. Mạng xã hội nói riêng và internet nói chung là nơi để các em có những giây phút giải trí sau giờ học căng thẳng,... Đặc biệt với học sinh ở trường nội trú thì mạng xã hội cũng vô cùng hữu ích khi các em sử dụng nó làm phương tiện liên lạc với gia đình, vừa giảm chi phí khi liên lạc vừa có thể thu gần khoảng cách với người thân khi đi học xa nhà.
Tuy nhiên cạnh những lợi ích nêu trên, nếu không có sự định hướng, quan tâm của thầy cô chủ nhiệm và các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên trong nhà trường thì một bộ phận các em có thể bị ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội như: việc các em dành quá nhiều thời gian sử dụng mạng do nhu cầu thể hiện bản thân, muốn đăng tải những hình ảnh của mình để thu hút sự chú ý của người khác (hình ảnh đó phải thật đẹp, ấn tượng, phải dành được sự chú ý thu hút nhiều like, tim, nhiều comment....) gây ra tình trạng sống ảo, mất thời gian không những ảnh hưởng tới học tập mà còn tạo ra cho các em một vỏ bọc xa lánh thế giới thực tại, sống khép mình, .... Một số em có thể rơi vào những tình huống khi mua hàng, đồ dùng trên mạng do thiếu kinh nghiệm, thiếu kĩ năng có thể mua phải những món đồ kém chất lượng hoặc không đúng ý dẫn đến những tranh chấp, bình luận không đúng mực có thể ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường, tệ hơn nữa một số em có thể có những mối quan hệ ảo, không trong sáng từ mạng xã hội dẫn tới ảnh hưởng đến học tập và thậm chí ảnh hưởng đến cuộc sống sau  này của các em. Một ảnh hưởng nữa các em học sinh cũng rất dễ mắc phải đó là việc chia sẻ thông tin mà không biết chính xác thông tin đó có đúng hay không (gần đây nhất là vụ việc đầu năm có xích mích giữa nhóm học sinh lớp 11 với một học sinh 12) nhiều học sinh không biết rõ sự việc nhưng có những bình luận không đúng, chia sẻ status không chuẩn dẫn đến gây mâu thuẫn giữa các em học sinh với nhau, điều này là vô cùng nguy hiểm....
Để hạn chế mặt tiêu cực của mạng xã hội, nhà trường đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể và chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm chú trọng tuyên truyền về văn hóa mạng. Trong các buổi sinh hoạt lớp, khuyến khích học sinh trao đổi, thảo luận và chia sẻ cách sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu qủa. Văn hóa sử dụng mạng được đưa thành chủ đề trao đổi chính trong các chương trình chính của nhà trường (như trong chương trình đại hội các chi đoàn học sinh, chi đoàn giáo viên, trong Đại hội đoàn trường, trong các buổi chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt lớp, ngoài giờ,...). Hiện nay, nhà trường đã tạo điều kiện lắp đặt các hệ thống mạng có dây, không dây, các phương tiện thu phát sóng wifi… để phục vụ nhu cầu sử dụng mạng của các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên và các em học sinh trong nhà trường. Đồng thời, nhà trường cũng đã đưa ra các khung giờ hợp lí để các em có thể sử dụng mạng mà không ảnh hưởng đến các hoạt động chung của toàn trường. Tuy nhiên, đâu đó vẫn tồn tại một số ít cá nhân các em học sinh chưa biết cách khai thác mạng xã hội sao cho hiệu quả, văn minh, đúng luật và đúng mục đích nhất; còn sa đà vào các hội – nhóm, các trò chơi, mất nhiều thời gian ở các trang wed giải trí, status, bình luận, comment, chia sẻ thông tin còn chưa chuẩn xác...
Để mạng xã hội phát huy những hiệu quả tích cực, tôi đề xuất một số kinh nghiệm sau:
Thứ nhất, khi sử dụng mạng xã hội, phải chủ động về mặt thời gian, bản thân tôi nhiều khi chỉ định truy cập ít phút để xem thông tin, tin tức nhưng có quá nhiều đường link hấp dẫn và bị cuốn vào, có lần mất hàng tiếng đồng hồ sử dụng mạng xã hội. Do vậy, tôi nhận thấy ngay cả với chúng ta muốn sử dụng mạng xã hội hiệu quả cũng cần phải có quy tắc và kỉ luật với bản thân mình. Nếu chúng ta lập kế hoạch: mỗi ngày dành 30 phút sử dụng mạng thì chỉ được vào mạng 30 phút hoặc 1 tiếng thì hết 1 tiếng chúng ta cần dừng ngay để dành thời gian cho các hoạt động cá nhân và tập thể khác.
Thứ hai, có nhiều thông tin hội nhóm rất hữu ích mà chúng ta có thể tham gia trên mạng xã hội: như để có kiến thức văn hóa có các hội nhóm về các bộ môn văn hóa, hội các câu lạc bộ năng khiếu, muốn bồi dưỡng các kĩ năng mềm tham gia hội rèn luyện kĩ năng sống, hội chia sẻ kinh nghiệm giao tiếp,... Muốn phát triển nâng cao hiểu biết tham gia vào hội tin tức bốn phương, cộng đồng giáo dục,.... chúng ta phải lựa chọn hội, nhóm thích hợp để tham gia được học hỏi, nâng cao trình độ của bản thân và cũng tránh mất thời gian khi tham gia vào quá nhiều hội nhóm; tránh vào các trang - hội không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi.
Thứ ba, tăng cường sử dụng mạng xã hội như công cụ hữu ích phục vụ cho công việc của bản thân: như trao đổi công việc, bài học với các thầy cô giáo; tìm các đề luyện thi, các thông tin kiến thức hữa ích phục vụ cho việc học tập; tuy nhiên cần lựa chọn các thông tin chất lượng đúng đắn; các trang wed chính thống, phù hợp với mục đích của mình.
Thứ tư, cần quan tâm đến quy định pháp luật về sử dụng mạng xã hội để không vi phạm pháp luật và tuyên truyền, vận động cho các bạn khác sử dụng đúng luật, hiệu quả.
Thứ năm, không kết bạn với những đối tượng lạ không rõ nguồn gốc, thông tin, sử dụng nick ảo; không chia sẻ tùy tiện những thông tin không chính thống, thông tin không được xác thực… để đảm bảo an toàn cho cá nhân, cộng đồng mạng và xã hội.
Nếu biết sử dụng, mạng xã hội là chìa khóa vạn năng, là nguồn tài nguyên vô tận để phục vụ cho những mục đích học tập, làm việc. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách, nó cũng là mối họa khôn lường. Thế nên, hãy nhớ một nguyên tắc, mạng xã hội là công cụ phục vụ ta chứ ta không thể là nô lệ của mạng xã hội. Bài viết này được chia sẻ không ngoài mục đích góp phần giúp các bạn học sinh trường PTDTNT tỉnh Bắc Giang biết cách khai thác và sử dụng mạng xã hội; để biết cho và nhận thông tin, tri thức, để khẳng định giá trị của bản thân một cách văn minh.
                                                                                         Nguyễn Thị Loan

[Trở về]

Album ảnh

Hoi thiHoi thiHoi thiHoi thiHoi thiNăm học mới 2018-2019Chào mừng 26 - 03Khai giảngChào mừng 26 - 03TrươnghfTrườngTrườngcổng trường

Video

Nhà Trường

Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2020 Hòa trong không khí cả nước chào mừng ngày Nhà giáo Việt...
DƯ ÂM TỪ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA, HỌC TẬP KINH NGHIỆM TẠI HÒA BÌNH Để nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện chủ trương...
Số Phức (Tiết1) Toán 12: Số Phức (tiết 1) Link chi tiết: https://www.youtube.com/watch?v=kW2cuHFjl5c

Thi THPT QG 2020

Làm các môn thi tổ hợp như thế nào? TTO - Từ hôm nay, Tuổi Trẻ mở Hộp thư tuyển sinh đồng thời...
Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Trọng tâm ôn tập vào kiến thức lớp 12 Dân trí Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường...
Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2016 (cập nhật ngày 29/4/2016) THI THPT QUỐC GIA     Ngày 29/4/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo công...
Những lưu ý quan trọng trước khi làm hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2016   (Dân trí) - Xác định điểm bảo lưu như thế nào?, thí...

Tin Tức - Sự Kiện

LỄ TRAO HỌC BỔNGSAMSUNG 2020 “CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ” Sáng  27- 12- 2020, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang phối hợp...
VẬN DỤNG TƯ DUY PHẢN BIỆN TRONG TÌM KIỂM TRI THỨC Bạn có thường xuyên đặt câu hỏi kiểm nghiệm tính đúng sai...
Sử dụng mạng xã hội đúng luật, hiệu quả, văn minh Luật an ninh mạng được thông qua ngày 12/6/2018, kể từ ngày...
DƯ ÂM TỪ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA, HỌC TẬP KINH NGHIỆM TẠI HÒA BÌNH Để nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện chủ trương...

Thống kê