Bạo lực học đường: Nguyên nhân và biện pháp phòng tránh

                   Hiện nay tình trạng bạo lực học đường liên tục xẩy ra đã trở thành nỗi bức xúc của toàn xã hội, và trở thành mối lo lắng của không chỉ các bậc phụ huynh, thầy cô giáo mà còn là nỗi lo của tất cả những người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
                Hiện tượng bạo lực không phải là hiện tượng mới, xong thời gian gần đây hiện tượng này xẩy ra liên tục hơn trong các trường học bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. Những số liệu thống kê về hiện tượng này thực sự trở thành hồi chuông cảnh báo cho các gia đình, nhà trường và xã hội, cần quan tâm và có biện pháp thích hợp để đẩy lùi vấn nạn này.
Thật đáng buồn và đáng lo khi cụm từ khóa “ Bạo lực học đường’’ có tần suất xuất hiện ngày một nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tìm kiếm trên Google, cụm từ này trả về với 27,9 triệu kết quả chỉ trong vòng 0,33 giây. Các cơ quan chức năng đã đưa ra giải pháp, tuy nhiên vân liên tiếp các vụ bạo lực học đường với tính chất và hậu quả ngày càng nghiêm trọng diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước. Theo cục cảnh sát thống kê, trung bình mỗi ngày có khoảng 5 vụ bạo lực học đường xảy ra trên cả nước, và thực tế ở trường ta cũng đã từng xảy ra vấn nạn này.
Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, đi học, trong các hoạt động tập thể, do tình cảm nam nữ, hoặc mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội,…Đặc biệt trong môi trường chuyên biệt như trường Phổ thông DTNT tỉnh, các em có nhiều các hoạt động cùng nhau nên càng dễ có nhiều vấn đề nảy sinh nếu không thật sự được quan tâm, sát sao.

 
 

 
                Do đó, việc tuyên truyền về thực trạng đáng báo động của bạo lực học đường, là hết sức cần thiết và thiết thực.
1. Khái niệm
                  Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
                   Bạo lực học đường bao gồm các hành vi bạo lực về thể chất, gồm đánh nhau giữa các học sinh hoặc các hình phạt thể chất của nhà trường; bạo lực tinh thần, bao gồm cả việc tấn công bằng lời nói; bạo lực tình dục, bao gồm hiếp dâm và quấy rối tình dục; các dạng bắt nạt bạn học; và mang vũ khí đến trường.
2. Thực trạng
                Tình trạng bạo lực trong trường học đã và đang diễn ra nóng bỏng trên khắp thế giới ở tất cả những cấp học, lớp học khác nhau. Bạo lực học đường không chỉ sảy ra ở học sinh nam mà còn cả ở học sinh nữ; không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh.
3. Hậu quả
* Ảnh hưởng đến bản thân học sinh
                Gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác.
                 Tồi tệ hơn khi không ít vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng của những học sinh vô tội để lại sự thiệt thòi, đau đớn không chỉ về mặt thể xác mà cả tinh thần cho học sinh và gia đình.
                  Những HS bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, cô đơn, suy sụp… Sự sợ hãi hoặc nỗi ám ảnh. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào học hành.
                Kể cả những em chỉ chứng kiến chứ không tham gia hành vi bạo lực cũng bị ảnh hưởng. Chứng kiến những hành vi bạo lực khiến các em cảm thấy sợ hãi, và nếu thấy những kẻ gây ra bạo lực không bị trừng trị thì những em chứng kiến cũng có thể hùa theo số đông, ủng hộ hành vi này, và có nhiều khả năng trở thành kẻ có hành vi bạo lực trong tương lai.
                  Những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay tinh thần cũng đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.
                Với những ảnh hưởng về mặt sức khỏe cùng với tâm lý lo lắng, căng thẳng, sợ hãi, học sinh không thể học tập với kết quả tốt nhất có thể. Thậm chí, sự căng thẳng quá mức về mặt tâm lý có thể khiến học sinh phải kết thúc việc học của mình, chuyển trường hoặc cũng có thể vì gây ra hành vi bạo lực mà học sinh phải nhận kỷ luật đuổi học, đình chỉ học. Từ đó, tương lai của các em rẽ sang một bước ngoặt khác không mấy khả quan hoặc ít nhiều bị ảnh hưởng…
                Đặc biệt, những đứa trẻ có hành vi bạo lực, lạm dụng quyền hành từ khi còn nhỏ, khi lớn lên có thể mắc phải những hành vi tội ác nhiều hơn những đứa trẻ khác. Trẻ em liên lụy vào hành vi bạo lực dù ở vai trò này hay vai trò kia cũng đều có nguy cơ lạm dụng rượu, thuốc lá, và các loại ma túy.
* Ảnh hưởng đến gia đình
                  Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng.
* Ảnh hưởng đến nhà trường
                Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm.
                Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ trở thành nỗi bất an của phụ huynh khi gửi con em mình đến trường, làm mất đi ý nghĩa của môi trường giáo dục lành mạnh trong sáng; ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường…

* Ảnh hưởng đến xã hội
                Ảnh hưởng đến những nét văn hóa truyền thống, những chuẩn mực đạo đức quý giá: Giờ đây có những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, cô giáo. Con cái cãi lại bố mẹ.
                Bạn bè đánh đấm, khóa trên bắt nạt khóa dưới, dùng bạo lực để nói chuyện,…xảy ra khá thường xuyên. Chính những hành động ấy đã càng làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một sự suy đồi về mặt đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi một cách đáng báo động Làm mất trật tự xã hội.
 
            
4. Cách phòng tránh bạo lực học đường:
* Đối với học sinh:
- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, đoàn kết với bạn bè, dùng lời nói, lí lẽ để giao tiếp một cách chuẩn mực; ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo.
- Chấp hành tốt nội quy trường lớp;
- Tránh xa bạo lực. nói không với bạo lực.
- Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.
- Học cách kiềm chế cảm xúc, không tụ tập đông người khi xảy ra xô xát…
- Tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện, phong trào, hoạt động tập thể mà nhà trường tổ chức nhằm tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em.
* Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục:
- Tích cực hoàn thiện bộ rèn luyện kỹ năng sống và đưa bộ môn dạy kỹ năng sống vào trong nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động sân trường, hoàn động tình nguyện, phong trào, hoạt động tập thể mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân.
- Có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh có hành vi bạo lực, khiêu khích, lôi kéo, tham gia bạc lực, và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực.
- Tổ chức tuyên truyền tác hại và cách phòng tránh bạo lực học đường đối với học sinh toàn trường.
- Phối hợp với gia đình và cơ quan đoàn thể đóng trên địa bàn trong công cuộc phòng tránh bạo lực học đường.
* Đối với giáo viên
- Thường xuyên quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình hình của các em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm hoặc tham gia giảng dạy đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm và giáo viên tham gia dạy kỹ năng sống.
- Có biện pháp can ngăn giáo dục kịp thời đối với hiện tượng có nguy cơ dẫn đến bạo lực đối với học sinh trong lớp chủ nhiệm hoặc tham gia giảng dạy.
- Tích cực tổ chức các hoạt động sân trường, trong tiết sinh hoạt, hoạt động tập thể, ngoài giờ lên lớp nhằm tăng tình cảm của các em học sinh trong cùng lớp, cùng trường.
- Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sáng lành mạnh, phấn khởi tươi vui.
- Phối hợp với gia đình và nhà trường để quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của học sinh.
* Đối với gia đình:
- Bố mẹ cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái
- Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.
- Phối hợp cùng giáo viên, giáo viên chủ nhiệm, nhà trường tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục con em mình.
          Bài viết này còn mang nhiều quan điểm cá nhân, rất mong được sự đóng góp thêm các ý kiến để bài viết hoàn thiện và đầy đủ; nhưng tôi mong muốn trường chúng ta Phổ thông DTNT tỉnh Bắc Giang thầy và trò cùng quyết tâm bài trừ tận gốc bạo lực và môi trường giáo dục nói chung sẽ đẩy lùi được hoàn toàn vấn nạn này./.
Tác giả: Nguyễn Thị Loan

[Trở về]

Album ảnh

Hoi thiHoi thiHoi thiHoi thiHoi thiNăm học mới 2018-2019Chào mừng 26 - 03Khai giảngChào mừng 26 - 03TrươnghfTrườngTrườngcổng trường

Video

Thi THPT QG 2021

Làm các môn thi tổ hợp như thế nào? TTO - Từ hôm nay, Tuổi Trẻ mở Hộp thư tuyển sinh đồng thời...
Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Trọng tâm ôn tập vào kiến thức lớp 12 Dân trí Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường...
Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2016 (cập nhật ngày 29/4/2016) THI THPT QUỐC GIA     Ngày 29/4/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo công...
Những lưu ý quan trọng trước khi làm hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2016   (Dân trí) - Xác định điểm bảo lưu như thế nào?, thí...

Thông Báo

Tin Tức - Sự Kiện

Nhật ký viết vội của sinh viên Quân Y: "Tôi mới là người mang nợ Bắc Giang" Từ điểm nóng dịch Covid-19 tại Bắc Giang, tranh thủ từng phút...
Bộ Y tế: Nên tổ chức cho thí sinh F1 thi trong khu cách ly, chấm riêng bài Theo đại diện Bộ Y tế, nếu có thể tổ chức các...
Hàng trăm sinh viên trường Y xuất quân chi viện tới Bắc Giang, Bắc Ninh Sáng nay 27/5, Trường Đại học Y Hà Nội và ĐH Y...
Dịch phức tạp: Hàng loạt địa phương "chuyển hướng" thi thử tốt nghiệp THPT Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn tiến phức tạp, nhiều địa phương...
Việt Nam giành 6 huy chương Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương Cả 6/6 thí sinh Việt Nam tham gia xét giải Olympic Tin...

Thống kê